Vì một văn phòng vui, khỏe và đạt hiệu quả làm việc cao

Tám tiếng làm việc nơi công sở là khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không phải là ngắn, kéo ta vào một cái guồng chỉ ngồi, ngồi và ngồi. Theo nhiều nghiên cứu, ngồi nhiều sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh như bệnh trĩ, béo phì, bệnh thận, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, trí tuệ kém minh mẫn,… Vậy làm sao để ngồi nhiều mà vẫn khỏe?

Từ nhiều nguồn tham khảo, tôi nghĩ để khỏe về thể chất lẫn tinh thần, chúng ta có thể làm như sau:

1.  Thiết kế chỗ làm đứng ở mỗi phòng ban để cán bộ công nhân viên có thể mang máy vi tính qua khu vực đó làm việc khi cảm thấy mỏi vì ngồi nhiều, tại đó cũng nên trang bị một bàn lăn mát-xa chân để sử dụng khi ai đó có cảm giác đau mỏi ở lòng bàn chân.

Bàn lăn mát-xa chân có tác dụng kích thích các bộ phận nội tạng trong cơ thể con người, giúp lưu thông máu và thư giãn toàn bộ hệ thần kinh trên cơ thể, rất thích hợp cho dân văn phòng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của liệu pháp tự massage này, cần sử dụng bàn lăn chân đúng cách, đúng mức, đúng lúc, thường xuyên và luôn lắng nghe cơ thể.

2.  Định kỳ 2 ngày trong tuần, vào buổi chiều, toàn Viện nên có 15 phút để sinh hoạt tập thể bằng cách nhảy một bài tập aerobic đơn giản tại phòng, cùng lúc đó là một khúc nhạc sôi động được phát trên hệ thống phát thanh của Viện (mỗi phòng sẽ có đại diện được training trước rồi về hướng dẫn lại cho các thành viên). Bằng cách này, tập thể sẽ có những phút giây vận động cơ thể và mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái. Ngoài ra, để khuyến khích phong trào, mỗi phòng ban sẽ quay lại video của tập thể mình rồi post lên Yammer. Chúng ta sẽ có giải thưởng cuối quý hoặc cuối năm để tuyên dương phòng tham gia đều đặn và nhảy đẹp nhất và nếu được, tiết mục nhảy của phòng đạt giải nhất sẽ được chọn là một trong những tiết mục văn nghệ cuối năm của Viện, của Trung tâm.

3.  Ngoài ra, cũng nên khuyến khích cán bộ công nhân viên dùng cầu thang bộ thay cho thang máy bất cứ khi nào có thể. Bởi việc sử dụng cầu thang bộ mang lại nhiều lợi ích như đốt cháy calo dư thừa, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, giảm nguy cơ đột quỵ, béo phì và duy trì vóc dáng đẹp (đặc biệt có lợi đối với chị em phụ nữ).

Hy vọng những ý kiến đóng góp cá nhân của tôi sẽ giúp ích trong việc xây dựng được một văn phòng làm việc không chỉ đạt hiệu quả cao mà còn vừa khỏe vừa vui. Xin hết!

Ngô Thị Minh Thư, Chuyên viên phòng QLMT-CPSE

By | 2018-05-09T04:17:04+00:00 Tháng Bảy 3rd, 2017|Hoạt động đoàn thể CPSE|